วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในธนาคาร

การใช้เทคโนโลยีธนาคาร
ธนาคาร คือ สถาบันที่เป็นตัวกลางทางการเงิน โดยมีธรุกิจหลักอยู่ที่การรับฝากเงินจากผู้ที่มีเงินออมและนำเงินฝากเหล่านั้นปล่อยกู้ในกับผู้ที่ต้องการใช้เงินทุน การดำเนินงานในธุรกิจธนาคารสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ
1. งานในส่วนที่ให้บริการแก่ลูกค้าที่เข้ามาติดต่อกับธนาคาร (Front Office) ซึ่งเป็นหัวใจของรายได้ให้องค์กร ลักษณะของงานเป็นการบันทึกรายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นของการเข้าใช้บริการของลูกค้า การให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลแก่ลูกค้า การพิมพ์เอกสารธุรกรรมให้แก่ลูกค้า ตัวอย่างงานธนาคารที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้งาน - ด้านเงินฝาก เช่น เปิดบัญชีใหม่ การฝาก การถอนเงิน การปรับยอดบัญชี - ด้านสินเชื่อ เช่น บริการเงินกู้ การรับชำระหนี้ งานบริการบัตรเครดิต - ด้านงานบริการ เช่น บริการชำระค่าสาธารณูปโภค การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การโอนเงินระหว่างบัญชี
2. งานในส่วนของการปฏิบัติงานภายในองค์กร (Back Office) ลักษณะงานเพื่อสนับสนุนธุรกิจการบริการลูกค้า ให้การจัดทำรายการธุรกรรมให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดในการใช้ข้อมูล การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลักขององค์กร และการจัดทำรายงานเพื่อใช้ในการบริหารจัดการภายในองค์กร เช่น งานบัญชี งานบริหารการเงิน การบริหารงานบุคคล การจัดการเอกสารภายในองค์กร เป็นต้น


สาเหตุที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้งาน
ในสภาวะธุรกิจธนาคารที่มีแนวโน้มการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ธนาคารแต่ละแห่งจำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจการบริการของตนเองให้ครบวงจรและนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อปรับปรุงคุณภาพการดำเนินงานของตนเอง การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้จึงต้องตอบสนองการดำเนินงานทั้งด้านสนับสนุนการให้บริการลูกค้าและการบริหารภายในองค์กร วิธีการเลือกเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในธนาคาร ต้องดูจากประโยชน์ใช้สอย และเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า เนื่องจากงานหลักของธนาคารคือการบริการด้านการเงินให้แก่ลูกค้า จึงต้องเน้นการบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจ ความพึงพอใจ เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่หลากหลายกับธนาคาร นอกจากนี้ความพึงพอใจยังสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของการบริการที่ได้รับจากธนาคารในเรื่องต่างๆ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น